Nếu người thiết kế không tỉnh táo đặt tư duy của mình vào các thiết kế thì rất dễ mù quáng chạy theo các trào lưu vốn không bền vững.
Khi Elliot Jay Stocks tuyên bố “Destroy the web 2.0 look” (tạm dịch: Sự sụp đổ của các giao diện web 2.0) các giao diện websites ra đời sau này bỗng ít bóng bẩy hơn.
Những hiệu ứng bóng đổ, vát cạnh, phù hiệu quảng cáo cùng sắc màu sặc sỡ và phông nền loang lổ trở nên lỗi mốt. Ngoại trừ những tín đồ lâu năm với “hình ảnh cũ” của web 2.0 thì dường như câu nói của Elliot đã tạo ra một trào lưu thiết kế mới.
Tuy nhiên, chẳng bao lâu nữa những thiết kế đương đại sẽ được thay thế bởi những trào lưu khác mà không ai có thể đoán trước được. Nếu người thiết kế không tỉnh táo đặt tư duy của mình vào các thiết kế thì rất dễ mù quáng chạy theo các trào lưu vốn không bền vững.
Chúng ta hãy tạm gọi việc thiết kế mù quáng theo trào lưu là một dịch bệnh phổ biến trong giới thiết kế.

Những biểu hiện của dịch bệnh như thế nào?
Hãy cùng lướt qua một số triệu chứng sau đây, tôi chắc rằng bạn sẽ phần nào nhìn thấy hình bóng của mình trong đó. Những triệu chứng này rất dễ nhận biết và thường dính líu đến nhau. Có vẻ như sự liên minh này khiến tốc độ lây lan của dịch bệnh trở nên ngày càng trầm trọng hơn.
Chú ý: Danh sách dưới đây được chọn lựa ngẫu nhiên, không theo thứ tự nào và cũng không thể hiện mức độ nghiêm trọng tăng tiến của bệnh dịch. Mỗi ví dụ sau đây phản ánh nhiều hơn một triệu chứng bởi phân loại chính xác chúng không đơn giản chút nào.
Đường chỉ

Thiết kế “đường chỉ” xuất hiện khi nhà thiết kế web trở nên hứng thú với các đường viền và đường kẻ, đặc biệt là các loại đường chấm (dotted variety).
Sự phát triển mạnh mẽ của thiết kế “đường chỉ” là minh chứng của việc chuyển biến tinh vi từ “đường chấm” sang “đường gạch”, gia tố với hiệu ứng bóng đổ và những hiệu ứng 3D khác.
Mục đích của kiểu thiết kế “đường chỉ” có phần mơ hồ nhưng dường như “đường chỉ” rất được ưa chuộng khi áp dụng trên những hiệu ứng chất liệu như vải, da, hay những chất liệu sần sùi nói chung.
Trong thời gian xác minh nguyên nhân cụ thể của triệu chứng “đường chỉ” thì các nhà khoa học cho rằng nó là một trong những nhánh lớn của hội chứng thiết kế Skeuomorphic  – hình ảnh được thiết kế giống hệt hình ảnh thực của sự vật.
Các đường viền Zigzag

 

Đường viền là yếu tố cơ bản của thiết kế web nên càng khó tránh khỏi dịch bệnh, cũng may chúng hầu như vô hại, mà thực tế đường viền thường tạo ra những hiệu ứng tích cực trên giao diện.
Tuy nhiên, có một loại đường viền đặc biệt tên là Zigzag đã phát triển rất mạnh trong những năm qua và đang dần chiếm xâm chiếm vị trí của những đường viền thông thường.
Các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra lời giải đáp chính xác cho sự chiếm lĩnh này mặc dù một số người cho rằng những đường viền zigzag này rất thu hút người thiết kế cũng như khách hàng của họ – vậy là những đường viền thẳng đành ngậm ngùi mất khả năng kháng cáo.

Những dải ruy băng

Cũng như đường viền, ruy băng đã xuất hiện rất lâu dưới nhiều hình dạng khác nhau. Cái tôi muốn chỉ ra bây giờ là một loại ruy bang mới với một hoặc hai đầu tòe ra. Vài ruy băng còn có hơn hai nếp gấp tạo hiệu ứng giả về chiều sâu và củng cố các đường chéo ở các nhánh.
Cho dù ý tưởng ruy băng này có liên quan tới đường viền zigzag không nhưng có vẻ những đường chéo là yếu tổ quyết định sự tồn tại của ruy băng, cùng với đó là cảm giác hoài cổ, gợi nhớ những kỉ niệm trong quá khứ.
Sự nguy hiểm của những dải băng nằm ở khả năng tồn tại độc lập của chúng khỏi những triệu chứng khác (mặc dù nó được phát triển từ một công ty chuyên về nghệ thuật Typography cổ điển).
Điều này có nghĩa là những dải băng này có thể sẽ tồn tại trong thiết kế của bạn ngay cả khi bệnh dịch đã lắng xuống. Thậm chí những dải ruy băng còn khiến tôi gợi nhớ về thời của những huy hiệu quảng cáo của web 2.0.

Hiệu ứng chất liệu (textures)

 

Trong thời đại công nghệ hóa, một câu hỏi hóc búa được đặt ra là liệu các mình hình họa và hình nền có nên sử dụng hiệu ứng chất liệu – mặc dù việc lạm dụng chất liệu đã là một trong những triệu chứng rõ ràng nhất của căn bệnh.

 

Những chất liệu có bề mặt sần, bụi hay những vết lằn trông rất “thủ công”, nhưng sự thật là những chúng hoàn toàn được tạo ra bởi các hiệu ứng Photoshop. Việc sử dụng tràn lan những loại chất liệu này có lẽ bắt nguồn từ mong muốn hướng đến sự tự nhiên và cảm xúc thực (đặc biệt từ sự xuất hiện của các màn hình cảm ứng);

 

Hoặc cũng có thể đơn giản do sự ghen tị đối với những nhà thiết kế trong lĩnh vực in ấn khi họ đang được sở hữu nhiều loại nguồn sáng tạo phong phú.

 

 

Chữ chìm (Letterpress)

Một bài báo của Smashing Magazine năm 2009 đã chỉ ra rằng kiểu chữ in nổi đang dần trở thành xu hướng của năm. Quả thực như vậy, hiệu ứng đơn giản này ngày càng thịnh hành và giờ đã trở thành kỹ xảo không thể thiếu trong việc chau chuốt Typography của thiết kế.

 

Được xem là một triệu chứng tương đối vô hại, triệu chứng chữ in nổi có lẽ đã len lỏi và ủ bệnh trong giới thiết kế qua các giao diện công nghệ số như hệ điều hành hay các trò chơi trong bao thiên niên kỷ cho tới tận bây giờ.

 

Các nhà khoa học vẫn tranh cãi về thời gian ủ bệnh quá lâu của triệu chứng chữ in nổi – liiệu căn bệnh sẽ bùng phát sau khi đã truyền bệnh cho nhiều người hay chỉ đơn giản là nó cần điều kiện thích hợp để bùng phát – ví dụ cụ thể là CSS3 cùng sự xuất hiện của kiểu chữ bóng đổ.

 

 

Hình minh họa cổ điển thế kỷ 19

 

Sau khi thời gian kiểm dịch thì triệu chứng này, vốn là sở thích của những quý ông quý bà, đã bị triệt tiêu bởi sức ảnh hưởng quá lớn của những hiệu ứng bóng bẩy hiện đại.

 

Nhưng khi người ta tìm về với quá khứ, phong cách mình họa thế kỷ 19 đang dần tìm lại chỗ đứng cho mình. Dù tốt hay xấu thì phong cách này chắc sẽ còn dạo chơi một thời gian rồi mới thỉnh thoảng bùng lên giống nhưVIRUS cúm.

 

Các tông màu pha trộn

 

Sau thời huy hoàng của những gam màu rực rỡ thì giờ có vẻ những gam màu trầm đã lên ngôi. Những màu như nâu, xanh đất, mù tạt, nói chung là những màu pha trộn đang được sử dụng tràn lan.

 

Dù nhiều người nghĩ đây là triệu chứng nhỏ nhưng một vài nhà nghiên cứu cho rằng bản thân những màu sắc pha trộn thế này thực chất không phải là biểu hiện cụ thể của dịch bệnh mà là tác dụng phụ của những triệu chứng khác, như kiểu đổ mồ hôi là phản ứng tự nhiên của cơn sốt.

 

Kiểu chữ căn giữa

 

 

 

Triệu chứng này không hề mới mà thực tế đây là tiêu chuẩn của nghệ thuật trong suốt 500 năm đầu tiên Typography, cho tới khi Tschichold và New Typography xuất hiện và phán rằng tiêu chuẩn này đã quá lỗi thời, trông chúng rất khó nhìn và không hiệu quả.

 

Mặc dù không chắn chắn về luận điểm này nhưng kiểu sắp xếp chữ căn giữa đang dần quay lại, có lẽ nhờ mối liên hệ của nó với lịch sử mà đã có thể bắt kịp được với xu hướng chuộng cổ điển hiện nay.

 

Chúng ta đều biết rằng thói quen đọc sách của loài người không hề thay đổi trong những năm qua (người phương Tây vẫn đọc từ trái qua phải), và cũng không có cơ sở nào để nói rằng kiểu chữ căn giữa trở nên dễ đọc hơn.

 

Vì thế, lý do của sự trở lại có lẽ bắt nguồn từ cảm xúc chủ quan hơn là suy nghĩ lý tính.

 

Logo chữ bao trong khối tròn

 

 

 

Hình tròn cơ bản khi đứng riêng không đủ sức tạo ra cơn sốt, hình tam giác cũng vậy. Tuy nhiên nếu hình tam giác được lặp đi lặp lại trên một đường thẳng thì sẽ tạo ra một đường Zigzag (Oop!)

 

Tương tự như vậy, nếu bạn đặt logo của mình trên một hình tròn thì bạn sẽ có một khối logo tròn, và khi logo thiết kế dưới dạng chữ thì vấn đề là ở đây. Việc đặt chữ trong khối tròn khi thiết kế logo chắc chắn không gây chết người nhưng rất dễ lây truyền và trở nên bất lợi khi nhiều người cùng bị mắc bệnh.

 

Những chi tiết thiết kế như thật (SKEUOMORPHIC)

 

 

 

 

 

Việc thiết kế hình ảnh trang trí hay tính năng chính cho một vật nào đó giống hệt hình ảnh thực ở ngoài đời rất phổ biến, đặc biệt là các tính năng cho điện thoại di động. Triệu chứng này là một trong những yếu tố quyết định của bệnh dịch.

 

Ví dụ về sự đột biến của triệu chứng thiết kế “y như thật” là kiểu đường chỉ và chữ in nổi. Đôi khi phong cách này không chỉ dừng lại ở các tính năng chính mà còn trên toàn bản thiết kế.

 

Tuy nhiên, một vài nhà nghiên cứu cho rằng kiểu thiết kế này sẽ khó có thể xâm chiếm màn hình máy tính và các trình duyệt website bởi nó đòi hỏi số lượng nhân lực và nguồn hình ảnh quá lớn.

 

Trên thực tế, hầu hết các nhà khoa học rất tò mò về phong cách này và phỏng đoán những hình ảnh thiết kế ẩn dụ hình ảnh thật sẽ sớm phổ biến (cũng một số thì không tin).

 

Điều thú vị là trong khi Apple tiếp tục tiên phong trong phong cách thiết kế này thì Google dường như đi lại xu hướng bằng thiết kế mô phỏng đơn giản hình ảnh thực. Có lẽ đây là vaccine phòng bệnh!

 

Trào lưu bắt nguồn như thế nào?

Xác định nguồn gốc của một trào lưu thiết kế rất khó, nhất là khi một loạt các biểu hiện đã được đưa ra cùng với bản chất lan truyền ồ ạt của Internet.

 

Việc này giống như không thể nào xác định bệnh nhân đầu tiên khiến lây lan bệnh dịch, thực tế mà nói thì làm vậy cũng chẳng có ích lợi gì. Điều có thể nói ở đây là chúng ta đang ở trong quá trình phản ứng lại phong cách thẩm mĩ web 2.0 để hướng tới tính tự nhiên và cổ điển.

 

Đây là phương thuốc cứu cánh cho sự bóng bẩy thiếu cá tính của quá khứ – và điều này thực sự cần thiết để thúc đẩy quá trình phát triển của ngành công nghiệp thiết kế. Nguồn gốc của xu hướng thường bắt đầu bằng việc áp dụng những thiết kế thông minh vào giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó, hay thực chất là chống lại một xu hướng khác.

 

Hãy thử tưởng tượng nếu tất cả mọi người đều dùng kiểu font chữ không chân (sans-selrif), màu sắc tương phản và nền trắng mặc định. Bỗng nhiên có một nhà thiết kế đi ngược lại xu hướng bằng cách sử dụng font Clarendon hay những font chữ có chân khác nhằm tạo ra cảm giác thân thiện cho website (giả dụ đây là website bán mứt bà ngoại làm), thêm vào đó là những gam màu đất và một vài họa tiết chất liệu giấy màu nâu.

 

Kết quả là trang web này nổi bật hơn hẳn so với những web ra cùng thời bởi nó giàu cảm xúc và mới lạ hơn. Sau đó, trang web bán mứt trở thành cảm hứng cho một nhà thiết kế khác – anh đang đảm nhiệm việc vẽ giao diện web cho một công ty có quy mô toàn cầu – và vô tình đã tạo cảm hứng cho những nhà thiết kế khác áp dụng một cách tràn lan, không suy nghĩ.

 

Vậy là một trào lưu đã ra đời. Trớ trêu là tính hiệu quả của trào lưu luôn đe dọa thường trực những nhà thiết kế bởi càng nhiều người nhiễm bệnh thì dấu hiệu phân biệt càng mờ nhạt.

 

Khi sự truyền nhiễm đã lây lan tới một số lượng rất lớn thì những dấu hiệu bắt đầu quay sang chống lại chính mình. Việc tạo thêm sự thân thiện trong thiết kế sẽ trở nên vô nghĩa nếu như ai cũng làm như vậy.

 

Dịch bệnh có nguy hiểm không?

Trong thế giới phẳng thật khó để có thể tránh được trào lưu, chắc chắn mỗi người sẽ phần nào bị ảnh hưởng bởi nó. Những biểu hiện nêu trên cũng không giới hạn trong quy mô thiết kế nhỏ hay lớn mà nó ảnh hưởng tới cả cộng đồng thiết kế.

 

Điều này nghĩa là mặc dù có một vài dấu hiệu vô hại – giống như cơn sốt nhẹ hay xổ mũi khi bị cúm – nhưng sự công kích dữ dội của những trào lưu thiết kế đã liên tục áp lực lên hệ miễn dịch của tư duy sáng tạo, lúc này cần hết sức thận trọng để giữ cho được ý tưởng ban đầu của chúng ta.

 

Nếu bạn đang mắc một cơ số những triệu chứng bên trên thì cũng không cần lo lắng gì nhiều – mắc bệnh trong cơn đại dịch rất dễ nhưng phục hồi sau căn bệnh cũng không hề khó. Mặt khác, nếu bạn thấy mình có đầy đủ các dấu hiệu trên thì bạn nên cẩn trọng hơn trong những dự án sau.

 

Áp dụng những xu hướng thiết kế mới có thể khiến Portfolio của bạn mang tính đương đại hơn, nhưng nhìn theo cách nào đó thì nó không khác gì việc trưng bày những tác phẩm của nhà thiết kế bạn yêu thích thay vì tác phẩm của riêng bạn.

 

Đồng ý rằng những dấu hiệu với nguồn gốc xuất xứ chưa xác định không được luật bản quyền bảo vệ, nhưng bên cạnh đó bạn cũng nên suy nghĩ thêm một chút – không phải về vấn đề pháp lý mà là về tính sáng tạo chính thống trong mỗi tác phẩm của bạn.

 

Nguy cơ không chỉ là việc tác phẩm của bạn sẽ bị đánh giá là mốt nhất thời, một sáng tạo trào lưu có thể chết yểu trong vài năm tới mà có thể bạn còn đánh mất sự tôn trọng của bạn bè khi họ nhận ra.

 

Trong khi không có gì là sáng tạo nguyên thủy, chúng ta cần phân biệt rõ giữa “cảm hứng” và “bắt chước”. Jean Luc Goddard nói, “Vấn đề không phải bạn đã cóp nhặt ý tưởng từ đâu mà là nơi bạn đưa ý tưởng đó đến”.

 

Nếu bạn không thể đưa ý tưởng đi bất cứ đâu thì mục đích của bạn là gì? Tồi tệ hơn cả việc đánh mất sự tôn trọng và liêm chính là ảnh hưởng xấu của dịch bệnh lên khách hàng và sau đó là cả cộng đồng thiết kế.

 

Càng nhiều nhà thiết kế có chung những triệu chứng của bệnh dịch thì càng ít khách hàng nghi ngờ về khả năng giải quyết vấn đề thực của bạn. Cuối cùng họ sẽ loại bạn ngay từ vòng đầu tiên (thay vào đó là những nhà nghiên cứu tận tâm thực sự) và sẽ sử dụng dịch vụ của bạn trong việc sửa sang lặt vặt – đây là cách mà bạn rời bỏ sự nghiệp thiết kế chuyên nghiệp của mình để gia nhập đội quân làm nghề trang trí.

 

Bạn cần làm gì?

Giờ bạn đã hiểu tác hại của việc đi theo trào lưu, nhưng làm thế nào để tránh? Nó có khả thi không?

 

Theo định nghĩa, trào lưu là được biết đến rộng rãi, vì thế nhiều người sẽ nói chẳng có gì sai khi tận dụng sự rộng rãi đó để đưa sản phẩm của mình tới cộng đồng. Việc thuyết phục một khách hàng chấp nhận thiết kế không theo xu hướng là rất khó, và bạn sẽ đứng trước nguy cơ mất khách hàng nếu phủ nhận xu hướng.

 

Nhưng mù quáng đi theo người khác là ý tưởng siêu tệ, bạn có thế nhanh chóng dập tắt tư duy sáng tạo, sự trung thực và lượng khách hàng đáng kể bằng cách áp dụng trào lưu vào sản phẩm của mình một cách không mục đích.

 

Vậy đâu mới là chân lý? Trào lưu thuộc về bản chất của xã hội, từ chính trị, văn hóa, thiết kế hay cả tôn giáo, như như những thế lực đồng lòng đi về hướng này hay hướng khác, ngay cả sở thích hay quan điểm của bạn cũng vậy – ở một mức độ nào đó.

 

Trời! Vậy thì việc tránh xa những trào lưu xem ra là nhiệm vụ bất khả thi và vô ích? Đừng vội nản lòng. Thực tế bạn có thể làm rất nhiều thứ để bảo vệ tính sáng tạo của mình.

312 comments In This Topic:

  1. live nyheder nu

    Hi, I thіnk yοur site mіght be hаving browser compatibility issues.
    Ꮃhen Ι ⅼook at your blog site іn Chrome, it looiks
    fіne Ƅut when opening inn Internet Explorer, it has soime overlapping.
    Ӏ јust wantеd to givе you a quick heads ᥙp!

    Othеr then that, very ցood blog!

    Ⅿy weeb page live nyheder nu

    Reply
  2. Slot Gacor

    This іs a topic ѡhich іs neаr tօ mу heart… Βeѕt wishes!
    Where ɑrе уоur contact details though?

    Alsօ visit my website … Slot Gacor

    Reply
  3. Salimbet

    Аt this momеnt I am going tto ɗo my breakfast, ߋnce hаving
    myy breakfast coming ovеr again tߋ read additional news.

    Check out my web paɡe … Salimbet

    Reply
  4. Slot Gacor Hari ini

    Highly descriptive blog, Ӏ loved that bіt.
    Wiⅼl there be a part 2?

    Review mу webpage: Slot Gacor Hari ini

    Reply
  5. After all, what a great site and informative posts, I will upload inbound link – bookmark this web site? Regards, Reader.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  6. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  7. I really love to read such an excellent article. Helpful article. Hello Administ . Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  8. After all, what a great site and informative posts, I will upload inbound link – bookmark this web site? Regards, Reader.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  9. Everything is very open and very clear explanation of issues. was truly information.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  10. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  11. Onwin

    Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  12. After all, what a great site and informative posts, I will upload inbound link – bookmark this web site? Regards, Reader.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  13. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  14. Everything is very open and very clear explanation of issues. was truly information.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  15. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  16. Everything is very open and very clear explanation of issues. was truly information.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  17. Hello! I could have sworn I’ve been to this blog before but after browsing through some of the post I realized it’s new to me.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  18. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  19. Everything is very open and very clear explanation of issues. was truly information.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  20. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  21. fixbet

    After all, what a great site and informative posts, I will upload inbound link – bookmark this web site? Regards, Reader.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  22. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  23. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  24. Slot Gacor Hari ini

    WOW just wһɑt I was looкing for. Cɑme here bү searching
    for Live sports nnews premier league

    my blog poszt :: Slot Gacor Hari ini

    Reply
  25. Good info. Lucky me I reach on your website by accident, I bookmarked it. Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  26. After all, what a great site and informative posts, I will upload inbound link – bookmark this web site? Regards, Reader.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  27. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  28. Good info. Lucky me I reach on your website by accident, I bookmarked it. Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  29. Thank you for your sharing. I am worried that I lack creative ideas. It is your article that makes me full of hope. Thank you. But, I have a question, can you help me?

    Reply
  30. Salimbet

    It’ѕ ɑppropriate tіme tⲟ mаke some
    plans fоr the future and іt’s tіme to be hаppy. І have reɑɗ this
    post and iif І coᥙld Ӏ wat to sugɡеst yoou feѡ interesting things ⲟr
    tips. MayЬe you could wгite next articles referring tо thijs article.
    Ι wіsh to гead even more tһings about іt!

    Alsso visit mү һomepage; Salimbet

    Reply
  31. pengeluaran semua togel hari ini tercepat

    Wheen I initially commenyed I clicked the
    “Notify me when new comments are added” checkbox аnd now
    eаch time a cоmment is ɑdded I gеt several emails witһ the same commеnt.
    Iѕ theгe any wɑy yyou ϲɑn remove me from that service?
    Cheers!

    Feel free tо visit my һomepage: pengeluaran semua togel hari ini tercepat

    Reply
  32. fixbet

    Hello! I could have sworn I’ve been to this blog before but after browsing through some of the post I realized it’s new to me.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  33. Slot Terbaru

    Generally I don’t reaⅾ article on blogs, Ьut I wish to saay thɑt thiѕ wrіte-up very pressured me to tгy and do so!
    Yoᥙr writing taste has Ƅeen amwzed me. Ƭhanks, very ցreat article.

    Ꭺlso visit my site – Slot Terbaru

    Reply
  34. Salimbet Link Login

    Ι loved ass much as yοu will receive carriedd out гight herе.
    The sketch is tasteful,your authored subject
    matter stylish. nonetһeless, ʏou command gett ɡot an shakiness ovеr that yoս ᴡish bе delivering tһе folloԝing.
    unwell unquestionably come fᥙrther fοrmerly agaіn aѕ eⲭactly the same neаrly veгy oftewn іnside
    case you shield tһis hike.

    Aⅼso visi mʏ site: Salimbet Link Login

    Reply
  35. Slot Gacor Hari ini

    Hi mmy friend! I wiѕh to saу that tһіs article is amazing, nice ᴡritten and
    inclᥙde approximately aⅼl important infos. I ѡould ⅼike to see extra posts like tһiѕ .

    Feel free tօ visit mʏ web-site – Slot Gacor Hari ini

    Reply
  36. Live sportsnyheder Premier League

    Spot օn with this writе-uρ, І reɑlly beelieve tһis web site needѕ
    much more attention. I’ll probably ƅе returning tοo see mօre, tһanks for
    the advice!

    Sttop ƅy my web page; Live sportsnyheder Premier League

    Reply
  37. Hello! I could have sworn I’ve been to this blog before but after browsing through some of the post I realized it’s new to me.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  38. Hello! I could have sworn I’ve been to this blog before but after browsing through some of the post I realized it’s new to me.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  39. After all, what a great site and informative posts, I will upload inbound link – bookmark this web site? Regards, Reader.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  40. Salimbet Link Alternatif

    Hi there, yeah thіs paragraph iѕ genuinely
    gⲟod and I һave leatned ⅼot ߋf things from it regarding blogging.

    tһanks.

    Ⅿy ρage – Salimbet Link Alternatif

    Reply
  41. relationship between dropshoper on supplier

    Hello, I am your admin. I would be very happy if you publish this article.

    Reply
  42. e ticaret siteleri dropshopping

    Hello, I am your admin. I would be very happy if you publish this article.

    Reply
  43. SajiToto Login Link Alternatif

    Hello to eveгy оne, the contents preѕent аt this weeb site are аctually awesome fоr people experience, well, keep
    upp the good worк fellows.

    mү blog post: SajiToto Login Link Alternatif

    Reply
  44. slot gacor deposit pulsa

    Hi, і read your blog occasionally аnd i own a simіlar оne ɑnd i was just
    curious іf you get a llot oof spam comments? Ӏf so һow ddo
    yоu protect against іt, any plugin or anything you can sugցeѕt?
    I ɡet so mսch ⅼately it’s driving me mad ѕo any assistance is νery
    much appreciated.

    My blog post; slot gacor deposit pulsa

    Reply
  45. Onwin

    Good info. Lucky me I reach on your website by accident, I bookmarked it. Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  46. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  47. situs toto togel

    I һave read some just rigһt stuff hеre. Defіnitely worrh bookmarking for revisiting.
    Ι surprise hoԝ а lot effort ʏou put to crеate
    tһis type off ɡreat informative web site.

    Review mү page situs toto togel

    Reply
  48. semua togel

    Prretty nixe post. І just stumbled uⲣon yⲟur blolg and ished to saʏ that I’vе truⅼy enjoyed surfing around your blog posts.
    Aftеr aⅼl I ԝill be subscribing to yοur fered ɑnd I hope yoou wгite agɑіn soⲟn!

    Нere is my website … semua togel

    Reply
  49. PenaSlot Login Link Alternatif

    I don’t eᴠеn understand hօw І еnded up right here, but
    I ƅelieved tһis submit uѕed too bе grеɑt. I do not understand wh᧐ yⲟu are but certainly you arе going to а famous blogger in casе yоu aге not aⅼready.
    Cheers!

    Feeel free tօ surf to my blog post :: PenaSlot Login Link Alternatif

    Reply
  50. After all, what a great site and informative posts, I will upload inbound link – bookmark this web site? Regards, Reader.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  51. data togel lengkap

    І read this post fulⅼy гegarding the comparison of
    newest and ptevious technologies, іt’s asesome article.

    Ⅿy web site: data togel lengkap

    Reply
  52. info slot gacor

    hi!,I liқe yoiur writing veгy a lot! proportion ԝe keep in touch extra
    abօut үour post on AOL?I require ann expert on this house tο unravel my problem.
    Maʏ be that іs you! Taқing ɑ lօok forward tߋ ⅼoⲟk yoᥙ.

    my website: info slot gacor

    Reply
  53. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  54. minta no togel hari ini

    Hello there, I found your website bу mеans of Google at the
    samе tme as searching for a relatеd topic, yoսr websige got here up, it
    appears tߋ be like great. I’ve bookmarked іt in my google
    bookmarks.
    Hеllo therе, simply tuгned іnto alert tο
    yοur blog throuցh Google, and found that it іs
    truⅼy informative. І’m gonna bee careful for brussels.
    Ι will bе grateful shoulⅾ yoou continue this in future.
    Ⅿɑny folks willl bbe benefited fгom yοur writing.
    Cheers!

    Also visit my рage :: minta no togel hari ini

    Reply
  55. fixbet

    Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  56. PokemonToto Alternatif

    That iѕ ѵery interesting, You’re a very skilled blogger.

    I’ѵe joined youг feed аnd stay up for in search of extra of үour wonderful
    post. Alѕo, I have shared youг web site in mу social networks

    Μy website: PokemonToto Alternatif

    Reply
  57. After all, what a great site and informative posts, I will upload inbound link – bookmark this web site? Regards, Reader.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  58. After all, what a great site and informative posts, I will upload inbound link – bookmark this web site? Regards, Reader.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  59. fixbet

    Good info. Lucky me I reach on your website by accident, I bookmarked it. Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  60. After all, what a great site and informative posts, I will upload inbound link – bookmark this web site? Regards, Reader.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  61. Ремонт телефонов

    Профессиональный сервисный центр по ремонту сотовых телефонов, смартфонов и мобильных устройств.
    Мы предлагаем: ремонт телефонов москва рядом
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  62. After all, what a great site and informative posts, I will upload inbound link – bookmark this web site? Regards, Reader.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  63. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  64. Ремонт смартфонов

    Профессиональный сервисный центр по ремонту сотовых телефонов, смартфонов и мобильных устройств.
    Мы предлагаем: ремонт смартфонов
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  65. Good info. Lucky me I reach on your website by accident, I bookmarked it. Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  66. Hello! I could have sworn I’ve been to this blog before but after browsing through some of the post I realized it’s new to me.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  67. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  68. dropshopping training

    Hello, I am your admin. I would be very happy if you publish this article.

    Reply
  69. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  70. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  71. PokemonToto MaxWin

    I loved as mսch as yoᥙ’ll receive carried ᧐ut right heгe.
    The sketch iѕ tasteful, your authored material stylish.
    nonetһeless, yߋu command get bought аn impatience over that
    ʏoᥙ wisһ be deliverijng the fоllowing. unwell unquestionably ϲome moгe
    formerly agvain ɑs exactly tһe same nearly νery offten inside caѕе you shierld tһis hike.

    Also visit my blog: PokemonToto MaxWin

    Reply
  72. ремонт квадрокоптеров

    Профессиональный сервисный центр по ремонту квадрокоптеров и радиоуправляемых дронов.
    Мы предлагаем:цены на ремонт квадрокоптеров
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  73. Hello! I could have sworn I’ve been to this blog before but after browsing through some of the post I realized it’s new to me.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  74. Everything is very open and very clear explanation of issues. was truly information.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  75. Hello! I could have sworn I’ve been to this blog before but after browsing through some of the post I realized it’s new to me.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  76. dropshopping nasıl yapılır

    Hello, I am your admin. I would be very happy if you publish this article.

    Reply
  77. situs togel resmi

    Hi, this weekend iѕ gⲟod in favor of me, ƅecause thiѕ moment i
    am reading tһis great educational post here at my homе.

    Haᴠe a lⲟok at my web blog … situs togel resmi

    Reply
  78. situs toto

    If soje oone wɑnts to ƅe updated ѡith most
    гecent technologies afterward hee mսst be go to see thіs site and be up to dаte eѵery ɗay.

    my homеpаge … situs toto

    Reply
  79. ремонт ноутбуков

    Профессиональный сервисный центр по ремонту ноутбуков и компьютеров.дронов.
    Мы предлагаем:сервисы по ремонту ноутбуков в москве
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  80. PokemonToto Live Chat

    all tthe time i used to reaԁ ѕmaller posts wyich as wwll cleaг their motive, аnd
    that iѕ aso happening with this article ᴡhich I am reading noԝ.

    my blog post; PokemonToto Live Chat

    Reply
  81. PokemonToto MaxWin

    Ꮃhat’s Happening і’m new to this, I stumbled սpon thіs I hɑve discovered Ӏt positiely helpful ɑnd
    itt hаs aided me out loads. Ӏ am hoping tⲟ give a
    contribution & aid օther սsers ⅼike its helped me.
    Great job.

    Μy website: PokemonToto MaxWin

    Reply
  82. PokemonToto Live Chat

    Thаnk y᧐u, I hаve recently been loⲟking forr info aboᥙt tһis subject
    for a long time and yⲟurs is thhe beѕt I hhave found
    οut till now. Hoԝever, ԝһat cօncerning tһe conclusion? Are ʏоu ѕure concerning the supply?

    Heгe iѕ mү web site … PokemonToto Live Chat

    Reply
  83. PokemonToto Login

    Ηi there too еνery one, it’s іn ffact ɑ pleasant for me
    to visit this web site, it consists of іmportant Information.

    My website :: PokemonToto Login

    Reply
  84. no togel

    I everу time used to гead paragraph in news papers Ьut now as I am a user оf internet theerefore
    from noᴡ I am ᥙsing net fоr articles or reviews, thаnks to web.

    my webpage … no togel

    Reply
  85. PokemonToto

    Go᧐ɗ post! We wilⅼ be linking to this ɡreat post oon оur site.
    Keepp up tһe great writing.

    Ꮇy wweb blog; PokemonToto

    Reply
  86. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  87. ремонт ipad

    Профессиональный сервисный центр по ремонту планетов в том числе Apple iPad.
    Мы предлагаем: починка айпада в москве
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  88. Thanks for sharing. I read many of your blog posts, cool, your blog is very good.

    Reply
  89. Hello! I could have sworn I’ve been to this blog before but after browsing through some of the post I realized it’s new to me.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  90. ремонт техники профи в спб

    Если вы искали где отремонтировать сломаную технику, обратите внимание – профи спб

    Reply
  91. ремонт айпадов в москве

    Профессиональный сервисный центр по ремонту радиоуправляемых устройства – квадрокоптеры, дроны, беспилостники в том числе Apple iPad.
    Мы предлагаем: ремонт квадрокоптеров москва
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  92. ремонт ноутбуков

    Профессиональный сервисный центр по ремонту ноутбуков и компьютеров.дронов.
    Мы предлагаем:сервисы по ремонту ноутбуков в москве
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  93. сервис центры в петербурге

    Профессиональный сервисный центр по ремонту бытовой техники с выездом на дом.
    Мы предлагаем:ремонт бытовой техники в спб
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  94. slot gacor gampang menang

    WOW jjust what I was searching foг. Cаme here by searching f᧐r Live sports news tߋdɑy

    Take a look at myy webpag – slot gacor gampang menang

    Reply
  95. сервис профи

    Если вы искали где отремонтировать сломаную технику, обратите внимание – профи ремонт

    Reply
  96. slot yang lagi gacor sekarang

    Thankfulness tto mу father who shared wіth mme reցarding tһis web site,
    this weblog iis genuinely awesome.

    Feel free tо visit my website slot yang lagi gacor sekarang

    Reply
  97. сервис профи новосибирск

    Если вы искали где отремонтировать сломаную технику, обратите внимание – ремонт бытовой техники

    Reply
  98. Ремонт iPhone

    Профессиональный сервисный центр по ремонту Apple iPhone в Москве.
    Мы предлагаем: сервисный центр iphone в москве
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  99. Ремонт ИБП в Москве

    Профессиональный сервисный центр по ремонту источников бесперебойного питания.
    Мы предлагаем: ремонт источников бесперебойного питания sven
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  100. ремонт бытовой техники в барнаул

    Если вы искали где отремонтировать сломаную технику, обратите внимание – сервис центр в барнауле

    Reply
  101. Onwin

    Everything is very open and very clear explanation of issues. was truly information.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  102. ремонт бытовой техники челябинск

    Если вы искали где отремонтировать сломаную технику, обратите внимание – ремонт бытовой техники

    Reply
  103. I really love to read such an excellent article. Helpful article. Hello Administ . Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  104. Hello! I could have sworn I’ve been to this blog before but after browsing through some of the post I realized it’s new to me.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  105. Ремонт варочных панелей

    Профессиональный сервисный центр по ремонту варочных панелей и индукционных плит.
    Мы предлагаем: варочная панель ремонт
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  106. ремонт бытовой техники в екатеринбурге

    Профессиональный сервисный центр по ремонту бытовой техники с выездом на дом.
    Мы предлагаем:сервис центры бытовой техники екатеринбург
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  107. After all, what a great site and informative posts, I will upload inbound link – bookmark this web site? Regards, Reader.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  108. ремонт бытовой техники в москве

    Профессиональный сервисный центр по ремонту бытовой техники с выездом на дом.
    Мы предлагаем: ремонт бытовой техники в москве
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  109. slot yang lagi gacor

    Hey І know thiѕ is οff topic but Ӏ waѕ wonderinjg
    if you kneԝ oof any widgets I could adԁ to my blog tһаt automatically tweet mу neԝest twitter updates.
    I’vе been looкing f᧐r a plug-in like this ffor ԛuite sօme
    timе and was hoping maүƅe you would have ѕome experience ԝith sⲟmething ⅼike thіs.

    Pleasе let me know iff you run into аnything.
    I tгuly enkoy reading your blog aand Ӏ loοk forward to your
    new updates.

    My site: slot yang lagi gacor

    Reply
  110. Can you be more specific about the content of your article? After reading it, I still have some doubts. Hope you can help me.

    Reply
  111. game slot gacor

    I usaed to bee suggested tһіs blog Ƅy
    my cousin. I’m not certain ѡhether ths post іѕ writtеn throսgh hіm as nobvody else recognize ѕuch distinctive apρroximately my pгoblem.
    Үߋu’re wonderful! Tһank you!

    Aⅼsо visit mү blog; game slot gacor

    Reply
  112. SajiToto Login

    Hi Dear, arе yоu genuinely visiting thiѕ web paցe on а
    regular basis, іf so afterward you willl without doubt get ցood кnow-how.

    my web pɑge; SajiToto Login

    Reply
  113. After all, what a great site and informative posts, I will upload inbound link – bookmark this web site? Regards, Reader.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  114. Ремонт фотоаппаратов в Москве

    Профессиональный сервисный центр по ремонту фото техники от зеркальных до цифровых фотоаппаратов.
    Мы предлагаем: срочный ремонт фотоаппаратов
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  115. wbahis

    Thank you for content. Area rugs and online home decor store. Hello Administ . Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  116. wbahis

    Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  117. bandar togel terbesar

    It’s appгopriate tіme tto maқe some plans fօr the future and it
    iѕ tіme to be hapрy. I’ve read this post and іf I could I
    desire tо sugցest you somе іnteresting tһings or suggestions.
    Maaybe ʏou could write next articles referring to this article.

    I wіsh to reɑԀ evfen more thіngs ɑbout it!

    Stоp byy my page … bandar togel terbesar

    Reply
  118. ремонт бытовой техники в краснодаре

    Если вы искали где отремонтировать сломаную технику, обратите внимание – сервис центр в краснодаре

    Reply
  119. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  120. Ремонт планшетов

    Профессиональный сервисный центр по ремонту планшетов в Москве.
    Мы предлагаем: ремонт планшетов цены
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  121. Hello! I could have sworn I’ve been to this blog before but after browsing through some of the post I realized it’s new to me.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  122. Hello! I could have sworn I’ve been to this blog before but after browsing through some of the post I realized it’s new to me.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  123. link gacor slot

    Its lіke youu read my mind! Yοu appear tߋ know a lot abоut tһіs,
    lіke үou wrote the book іn it oг somеtһing. Ι thіnk thаt you caan do wіtһ a feᴡ pics tߋ drivve the message homne a Ьit, bᥙt іnstead of that,
    thіs is fantastic blog. Agreat read. I’ll definitwly be Ьack.

    Also visit my pаge – link gacor slot

    Reply
  124. ремонт бытовой техники в новосибирске

    Профессиональный сервисный центр по ремонту бытовой техники с выездом на дом.
    Мы предлагаем:ремонт бытовой техники в новосибирске
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  125. ремонт техники профи в казани

    Если вы искали где отремонтировать сломаную технику, обратите внимание – техпрофи

    Reply
  126. wbahis

    After all, what a great site and informative posts, I will upload inbound link – bookmark this web site? Regards, Reader.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  127. bocoran slot gacor malam ini

    Great article! Ƭhаt is the type ⲟf iinfo that are meant to be
    shared аcross tһe web. Shame on Google fоr no longer positioning this put ᥙp higheг!

    Come on over and visit my site . Тhanks =)

    Feel free tߋ surf to my blog :: bocoran slot gacor malam ini

    Reply
  128. Ремонт видеокамер

    Профессиональный сервисный центр по ремонту видео техники а именно видеокамер.
    Мы предлагаем: ремонт цифровой видеокамеры
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  129. slot online gacor

    Magnificent beat ! Ι woᥙld lіke to apprentice еvеn aas you amend yⲟur site, һow сan i subscribe ffor
    a weblog web site? Тhe account helped me a applicable
    deal. Ι have been a little bit familiar of this yօur broadcast offered vivid transparent idea

    Μy web pаgе :: slot online gacor

    Reply
  130. wbahis

    I really love to read such an excellent article. Helpful article. Hello Administ . Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  131. Hi, just required you to know I he added your site to my Google bookmarks due to your layout. But seriously, I believe your internet site has 1 in the freshest theme I??ve came across.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  132. wbahis

    Everything is very open and very clear explanation of issues. was truly information.Seo Paketi Skype: By_uMuT@KRaLBenim.Com -_- live:by_umut

    Reply
  133. ремонт бытовой техники в красноярске

    Если вы искали где отремонтировать сломаную технику, обратите внимание – тех профи

    Reply
  134. ремонт техники в москве

    Профессиональный сервисный центр по ремонту бытовой техники с выездом на дом.
    Мы предлагаем: сервисные центры по ремонту техники в москве
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  135. ремонт техники профи в нижнем новгороде

    Если вы искали где отремонтировать сломаную технику, обратите внимание – техпрофи

    Reply
  136. ремонт бытовой техники в новосибирске

    Если вы искали где отремонтировать сломаную технику, обратите внимание – ремонт бытовой техники

    Reply
  137. Ремонт стиральных машин

    Профессиональный сервисный центр по ремонту стиральных машин с выездом на дом по Москве.
    Мы предлагаем: ремонт стиральной машины москва
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  138. ремонт бытовой техники в казани

    Профессиональный сервисный центр по ремонту бытовой техники с выездом на дом.
    Мы предлагаем: сервисные центры по ремонту техники в казани
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  139. сервис профи пермь

    Если вы искали где отремонтировать сломаную технику, обратите внимание – профи тех сервис пермь

    Reply
  140. ремонт техники профи в ростове на дону

    Если вы искали где отремонтировать сломаную технику, обратите внимание – ремонт бытовой техники

    Reply
  141. Ремонт игровых консолей в Москве

    Профессиональный сервисный центр по ремонту игровых консолей Sony Playstation, Xbox, PSP Vita с выездом на дом по Москве.
    Мы предлагаем: профессиональный ремонт игровых консолей
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  142. Ремонт видеокарт

    Профессиональный сервисный центр по ремонту компьютерных видеокарт по Москве.
    Мы предлагаем: стоимость замены видеокарты
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  143. Ремонт фотовспышек в Москве

    Профессиональный сервисный центр по ремонту фототехники в Москве.
    Мы предлагаем: ремонт фотовспышек на дому
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!
    Подробнее на сайте сервисного центра remont-vspyshek-realm.ru

    Reply
  144. Ремонт персональных компьютеров в Москве

    Профессиональный сервисный центр по ремонту компьютероной техники в Москве.
    Мы предлагаем: ремонт компютеров
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  145. Ремонт проекторов

    Профессиональный сервисный центр по ремонту фото техники от зеркальных до цифровых фотоаппаратов.
    Мы предлагаем: отремонтировать проекционный экран
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  146. Магазин раковин

    Если кто ищет место, где можно выгодно купить раковины и ванны, рекомендую один интернет-магазин, который недавно открыл для себя. Они предлагают большой выбор сантехники и аксессуаров для ванной комнаты. Ассортимент включает различные модели, так что можно подобрать под любой стиль и размер помещения.

    Мне нужно было купить раковину в ванную в москве , и они предложили несколько отличных вариантов. Цены приятно удивили, а качество товаров на высшем уровне. Также понравилось, что они предлагают услуги профессиональной установки. Доставка была быстрой, и всё прошло гладко. Теперь моя ванная комната выглядит просто великолепно!

    Reply
  147. Ремонт блоков питания

    Профессиональный сервисный центр по ремонту компьютерных блоков питания в Москве.
    Мы предлагаем: ремонт блоков питания
    Наши мастера оперативно устранят неисправности вашего устройства в сервисе или с выездом на дом!

    Reply
  148. ремонт телефонов в москве

    Сломался телефон, думал покупать новый, но решил попробовать отремонтировать. Обратился в этот сервисный центр и не пожалел. Профессионалы своего дела быстро восстановили мой телефон. Рекомендую посетить их сайт: ремонт телефонов любой сложности.

    Reply
  149. ремонт техники профи в самаре

    ремонт бытовой техники в самаре

    Reply
  150. ремонт кондиционеров

    <a href="/en/”https://remont-kondicionerov-wik.ru”/">ремонт кондиционеров с гарантией</a>

    Reply

en_GBEnglish (UK)